Sử dụng các trò chơi khi dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học là một biện pháp vô cùng hiệu quả và tạo không khí học tập lôi cuốn hơn. Hãy cùng tìm hiểu những trò chơi đó là gì nhé.
>>> Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em
Slap blackboard (đập vào bảng)
Mục đích: Giúp học sinh luyện đọc, củng cố kỹ năng nghe và nhận diện mặt chữ, đồng thời luyện phản xạ nhanh.
Chuẩn bị: Chỉ cần bảng đen và phấn
Cách chơi:
– Giáo viên ghi một số từ vựng lên bảng ở những vị trí khác nhau.
– Cho học sinh đứng cạnh bảng trong tư thế chuẩn bị.
– Giáo viên lần lượt đọc từ mới, các em học sinh sau khi nghe đọc đập thật nhanh vào vị trí có từ vựng đó trên bảng.
Luật chơi:
– Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử ra từng bạn thi đấu với bạn của đội kia.
– Ai đập được chữ nhanh và đúng sẽ ghi được 1 điểm cho đội.
– Tiếp tục với cặp thi đấu khác, kết thúc là khi đã đọc đủ số từ mà giáo viên đã viết trên bảng.
Lucky number (con số may mắn)
Mục đích: Tạo không khí hào hứng sôi nổi, luyện khả năng tập trung cao độ trong giờ học.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị câu hỏi và câu trả lời sao cho bám sát nội dung.
Cách chơi:
– Giáo viên kẻ một bảng gồm 15 ô vuông, ghi vào đó 15 số tự nhiên bất kỳ, trong đó có 12 ô chứa câu hỏi để học sinh trả lời, còn 3 câu là 3 con số may mắn (lucky number).
– Mỗi con số may mắn là một điểm 10 và không có câu hỏi.
Luật chơi:
– Chia lớp thành 2 đội và đặt tên cho các đội, mỗi đội cử ra một bạn để oẳn tù tì chọn ra đội được quyền chọn trước.
– Các đội sẽ thảo luận xem là chọn con số nào. Khi chọn trúng câu hỏi, giáo viên sẽ đọc câu hỏi và đội sẽ phải tìm ra câu trả lời. Trả lời đúng được 10 điểm, không trả lời được hoặc sai thì đội bạn sẽ được quyền trả lời. Nếu chọn được ô lucky number, đội nghiễm nhiên được 10 điểm mà không cần trả lời.
Bingo (Lô tô)
Mục đích: Củng cố kiến thức, thu hút sự say mê học tập của học sinh.
Chuẩn bị: Không cần đồ dùng
Cách chơi:
– Chơi tương tự như cờ ca rô
– Giáo viên sẽ kẻ trên bảng 16 hoặc 20 ô vuông, gồm 4 hàng dọc, 5 hàng ngang và điền vào đó 20 số bất kỳ. Trong 20 số đó sẽ là 20 câu hỏi tương ứng được định sẵn theo nội dung bài học.
– Chia lớp thành 2 đội, quy định mỗi đội có mỗi cách đánh dấu khác nhau (đội A đánh dấu O còn đội B đánh dấu X).
Luật chơi:
– Mỗi đội cử một bạn lên chọn một ô số, giáo viên sẽ đánh dấu bằng ký hiệu của đội đó vào ô vừa chọn, đồng thời đọc câu hỏi tương ứng cho đội trả lời.
– Đội nào xếp được 3 kí hiệu của mình thẳng hàng thì hô thật to là “Bingo” và giành chiến thắng.
Truyền điện
Mục đích: Giúp các em củng cố và cải thiện vốn từ của mình, thay đổi không khí trong những giờ học căng thẳng.
Chuẩn bị: Không cần đồ dùng
Cách chơi:
– Giáo viên sẽ gọi bắt đầu từ một em A. Em này sẽ nói to một động từ bằng tiếng Anh và chỉ vào một bạn bất kỳ khác để “truyền điện”. Bạn B được chỉ định phải nói tiếp một động từ, nếu nói đúng chỉ nhanh vào một bạn C để tiếp tục truyền điện.
– Cứ làm như thế đến khi nào có bạn sai. Bạn nào làm sai sẽ phải nhảy lò cò vòng quanh lớp.
Lưu ý: Giáo viên phải phân biệt và phân tích các loại từ một cách chính xác cho học sinh. Có thể không quy định bất kỳ một loại từ nào cả để các em dễ dàng xử lý.
Trên đây là một số trò chơi tiếng Anh cho học sinh tiểu học vui nhộn mà giáo viên nên áp dụng vào các giờ học để tạo sự phấn khởi vui tươi trong lớp, giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
Comment here